เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตของข้าวจาก 4 เมล็ด ให้ได้ 2000 เมล็ด อย่างมีคุณภาพ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||||||
1 – 3
14 – 30
พ.ค. 2557
|
โจทย์
เพิ่มผลผลิตของข้าวจาก 4 เมล็ด ให้ได้ 2000 เมล็ด
Key Question
นักเรียนแต่ละคนจะสามารถเพิ่มปริมาณเมล็ดข้าวจาก 4 เมล็ด ให้เป็น 2000 เมล็ด ในพื้นที่ที่จำกัด ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการคัดเลือกและคัดแยกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ
Show and Share
|
จันทร์
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันเกี่ยวข้าวคนละประมาณ 1 กำมือ จากแปลงนาหลังโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะมีวิธีเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับการเพาะปลูกได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับวิธีการจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว
- ครูและนักเรียนนำร่วงข้าวที่ได้จากการเกี่ยวไปผึ่งแดดเพื่อกำจัดความชื้น
อังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีวิธีการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าวที่สมบูรณ์และมีคุณภาพได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง: ครูและนักเรียนร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์(ท่อปูนซีเมนต์) คนละ 1 ท่อ สำหรับปลูกข้าว เพื่อใช้ในการศึกษากระบวนการเจริญเติบโตของตนข้าว
|
ภาระงาน
- เก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ข้าว
- คัดแยกเมล็ดพันธุ์ข้าว
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการคัดเลือดเมล็ดพันธุ์ข้าว และการคัดแยกประเภทขอเมล็ดพันธุ์ข้าว
- สืบค้นข้อมูลและผลิตกระดาษลิตมัส จากดอกอัญชัน
- สืบค้นข้อมูลและออกแบบการปรุงดินสำหรับการปลูกข้าว
- ปรุงดินตามสูตรที่ได้ออกแบบไว้ พร้อมทั้งเพาะต้นกล้า
ชิ้นงาน
- เมล็ดพันธุ์ข้าวที่สมบูรณ์จำนวน 4 เมล็ด
- สูตรการปรุงดิน / ต้นกล้า
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- นวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตของข้าวจาก 4 เมล็ด ให้ได้ 2000 เมล็ด
- การคัดเลือกและคัดแยกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ
- การตรวจสอบความเหมาะสมของต้นข้าวที่จะเจริญเติบโตในท่อปูนซีเมนต์
- วิธีการปรุงดินที่มีคุณภาพและการเพาะต้นกล้าที่ใช้สำหรับเพาะปลูก
ทักษะ
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องเกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์และวิถีดั่งเดิมของชาวนาเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ที่มีคุณภาพ
- สามารถวิเคราะห์ผลการตรวจสอบค่าความเป็น กรด-เบส
ของท่อปูนซีเมนต์ ที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกข้าวได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ในทุกๆ ขั้นตอน ผ่านกระบวนการบันทึกและสร้างเป็นชิ้นงาน อาทิเช่น Flow chart , เขียนบรรยายประกอบรูป ฯลฯ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
บันทึกการเรียนรู้รายสัปดาห์
คัดเลือกเมล็ดพันธุ์สินเหล็ก : เมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์- เมล็ดผอม
ตอบลบเด็ก ม.1 กับครูณีเก็บดอกอัญชันมาต้มแล้วจุ่มกระดาษเนื้อแข็ง : แทนกระดาษลิตมัส ทดสอบกรด-เบส ในท่อเตรียมปลูกข้าว 4 เมล็ด
เด็กๆ ม.1 ทุกคนจะบันทึกความคืบหน้าเกี่ยวกับกระบวนการปลูกข้าวของแต่ละคน พบปัญหาอะไร / แก้ปัญหาอย่างไร / ค้นพบวิธีการใหม่ๆ อะไรบ้างระหว่างทดลองทำ ฯลฯ
ส่ิงที่เด็กๆ บันทึก จะเป็นกระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ ทั้ง 17 คน 17 สูตรการทดลอง
- การเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวสินเหล็กจากแปลงนา
- เตรียมท่อปลูกข้าว
- การตากข้าว
- การนำเมล็ดข้าวไปทดลองเองดูก่อน
- กระบวนการทดสอบกรด-เบส
- การปรุงดินก่อนปลูก
- สูตรปุ๋ยที่จะใช้ปลูก
ฯลฯ
เนื่องจากการปลูกข้าวในครั้งนี้เด็กๆ ต้องใช้ดินทุกคน ซึงดินที่ต้องใช้ปลูกในครั้งนี้อยู่ด้านหลังโรงเรียนฯ
เด็กๆ ม.1 ทั้งผู้หญิง-ชาย ต้องนำรถไสไปขนดินที่บริเวณหลังโรงเรียนฯ 1 รถไส/ดิน 1 ท่อ (ต้องขนไปกลับ 17-19 เที่ยว)ซึ่งระยะทางและความชำรุดของรถไสให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ถึงความอดทน พยายามทำให้สำเร็จกับภาระกิจในครั้งนี้ครับ.
หลังจากที่เด็กๆ แก้ปัญหาเกี่ยวกับท่อปูนซีเมนส์มีฤทธิ์เป็นเบส โดยการเติมน้ำแช่ไว้ ใส่จอก แหนแดง วัชพืช ผสมกับน้ำไว้ค้างคืน
จากนั้นเด็กๆ หาวัสดุมาลงในท่อ เช่น พวกใบไม้แห้ง ฟาง ปุ๋ย เศษดินเผา - เพื่อรองพื้นของท่อ เพราะเด็กๆ วางแผนไว้ว่าดินแต่ละคนทั้ง 17 สูตร ที่จะลงในท่อต่างกันทั้งหมด
ปริมาณการรองพื้น หรือความสูง-ต่ำของดินเด็กๆ ในท่อที่จะนดินำมาลงปลูกก็จะต่างกัน
ชั้นดินที่เด็กๆ ออกแบบก็แตกต่างกัน
ตัวอย่าง เช่น
ดิน-พืช-ปุ๋ย-รองพื่น-ดินดำ....
รองพื้น-ปุ๋ย-ดินดำ-ดิน....
เป็นต้น..