เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตของข้าวจาก
4 เมล็ด ให้ได้ 2000 เมล็ด
อย่างมีคุณภาพ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||
1 – 3
14 – 30
พ.ค. 2557
|
โจทย์
เพิ่มผลผลิตของข้าวจาก
4 เมล็ด ให้ได้ 2000 เมล็ด
Key Question
นักเรียนแต่ละคนจะสามารถเพิ่มปริมาณเมล็ดข้าวจาก
4 เมล็ด ให้เป็น 2000 เมล็ด ในพื้นที่ที่จำกัด ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการคัดเลือกและคัดแยกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ
Show and Share
|
week1
จันทร์
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันเกี่ยวข้าวคนละประมาณ 1 กำมือ จากแปลงนาหลังโรงเรียน
อังคาร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเราจะมีวิธีเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับการเพาะปลูกได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับวิธีการจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว
พุธ
-
ครูและนักเรียนนำร่วงข้าวที่ได้จากการเกี่ยวไปผึ่งแดดเพื่อกำจัดความชื้น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีวิธีการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าวที่สมบูรณ์และมีคุณภาพได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ศุกร์
ชง: ครูและนักเรียนร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์(ท่อปูนซีเมนต์) คนละ 1 ท่อ สำหรับปลูกข้าว เพื่อใช้ในการศึกษากระบวนการเจริญเติบโตของตนข้าว
|
ภาระงาน
- เก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ข้าว
- คัดแยกเมล็ดพันธุ์ข้าว
-
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการคัดเลือดเมล็ดพันธุ์ข้าว
และการคัดแยกประเภทขอเมล็ดพันธุ์ข้าว
- สืบค้นข้อมูลและผลิตกระดาษลิตมัส
จากดอกอัญชัน
-
สืบค้นข้อมูลและออกแบบการปรุงดินสำหรับการปลูกข้าว
- ปรุงดินตามสูตรที่ได้ออกแบบไว้
พร้อมทั้งเพาะต้นกล้า
ชิ้นงาน
- เมล็ดพันธุ์ข้าวที่สมบูรณ์จำนวน 4 เมล็ด
- สูตรการปรุงดิน / ต้นกล้า
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- นวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตของข้าวจาก
4 เมล็ด ให้ได้ 2000 เมล็ด
- การคัดเลือกและคัดแยกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ
-
การตรวจสอบความเหมาะสมของต้นข้าวที่จะเจริญเติบโตในท่อปูนซีเมนต์
-
วิธีการปรุงดินที่มีคุณภาพและการเพาะต้นกล้าที่ใช้สำหรับเพาะปลูก
ทักษะการเรียนรู้
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องเกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์และวิถีดั่งเดิมของชาวนาเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ที่มีคุณภาพ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์ผลการตรวจสอบค่าความเป็น
กรด-เบส ของท่อปูนซีเมนต์ ที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกข้าวได้
-
สามารถวิเคราะห์กระบวนการปรุงดินที่มีคุณภาพและส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าวได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ในทุกๆ ขั้นตอน
ผ่านกระบวนการบันทึกและสร้างเป็นชิ้นงาน อาทิเช่น Flow chart , เขียนบรรยายประกอบรูป ฯลฯ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
ปลูกข้าว 4 เมล็ด ให้ได้ 2,000 เมล็ด
ตอบลบเด็กนักเรียน ม.1 ไปเกี่ยวข้าวสินเหล็กคนละ 1 กำมือ เพื่อนำข้าวไปคัดเลือกเมล็ดพันธุ์เพียง 4 เมล็ด
เตรียมปลูกที่แปลงนา(ท่อ)ทดลองของนักเรียนแต่ละคน
หลังจากที่เด็กๆ ได้ต้นข้าวมาคนละ 1 กำมือ ก็นำมาตากแดดเพื่อให้เมล็ดพันธ์แห้ง โจทย์ที่ครูใหญ่ฝากไว้ให้กับเด็กๆ ก็คือ..
"ปลูกข้าว 4 เมล็ด ให้ได้ 2,000 เมล็ด"
คัดเลือกเมล็ดพันธุ์สินเหล็ก : เมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์- เมล็ดผอม
ด็ก ม.1 กับครูพรรณีเก็บดอกอัญชันมาต้มแล้วจุ่มกระดาษเนื้อแข็ง : แทนกระดาษลิตมัส ทดสอบกรด-เบส ในท่อเตรียมปลูกข้าว 4 เมล็ด
เด็กๆ ม.1 ทุกคนจะบันทึกความคืบหน้าเกี่ยวกับกระบวนการปลูกข้าวของแต่ละคน พบปัญหาอะไร / แก้ปัญหาอย่างไร / ค้นพบวิธีการใหม่ๆ อะไรบ้างระหว่างทดลองทำ ฯลฯ
ส่ิงที่เด็กๆ บันทึก จะเป็นกระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ ทั้ง 17 คน 17 สูตรการทดลอง
- การเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวสินเหล็กจากแปลงนา
- เตรียมท่อปลูกข้าว
- การตากข้าว
- การนำเมล็ดข้าวไปทดลองเองดูก่อน
- กระบวนการทดสอบกรด-เบส
- การปรุงดินก่อนปลูก
- สูตรปุ๋ยที่จะใช้ปลูก
ฯลฯ
เนื่องจากการปลูกข้าวในครั้งนี้เด็กๆ ต้องใช้ดินทุกคน ซึงดินที่ต้องใช้ปลูกในครั้งนี้อยู่ด้านหลังโรงเรียนฯ
เด็กๆ ม.1 ทั้งผู้หญิง-ชาย ต้องนำรถไสไปขนดินที่บริเวณหลังโรงเรียนฯ 1 รถไส/ดิน 1 ท่อ (ต้องขนไปกลับ 17-19 เที่ยว)ซึ่งระยะทางและความชำรุดของรถไสให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ถึงความอดทน พยายามทำให้สำเร็จกับภาระกิจในครั้งนี้ครับ..
หลังจากที่เด็กๆ ม.1 พบปัญหาว่าท่อที่ใช้ปลูกข้าว 4 เมล็ด มีฤทธิ์เป็นเบสอ่อนๆ แต่ความเหมาะสมของการปลูกข้าวดินต้องมีฤทธิ์เป็นกรด 3.5-6.5
เด็กๆ แก้ปัญหาโดยการเติมน้ำไว้ในท่อ เพื่อให้ปูนซีเมนส์อิ่มน้ำและเติมผักตบชวา จอก แหนแดง เพื่อดูดสารบางอย่างจากท่อปูน
ก่อนถึงวันปลูกข้าวๆ 1-2 วัน เด็กๆ วางแผนเตรียมปรุงดินค้างคืนไว้ ผสมหมักดินกับขี้ควาย ขี้วัว ดินดำ ที่เด็กๆนำมากจากบ้านก่อนขนลงท่อในวันพรุ่งนี้..
หลังจากที่เด็กๆ แก้ปัญหาเกี่ยวกับท่อปูนซีเมนส์มีฤทธิ์เป็นเบส โดยการเติมน้ำแช่ไว้ ใส่จอก แหนแดง วัชพืช ผสมกับน้ำไว้ค้างคืน
จากนั้นเด็กๆ หาวัสดุมาลงในท่อ เช่น พวกใบไม้แห้ง ฟาง ปุ๋ย เศษดินเผา - เพื่อรองพื้นของท่อ เพราะเด็กๆ วางแผนไว้ว่าดินแต่ละคนทั้ง 17 สูตร ที่จะลงในท่อต่างกันทั้งหมด
ปริมาณการรองพื้น หรือความสูง-ต่ำของดินเด็กๆ ในท่อที่จะนดินำมาลงปลูกก็จะต่างกัน
ชั้นดินที่เด็กๆ ออกแบบก็แตกต่างกัน
ตัวอย่าง เช่น
ดิน-พืช-ปุ๋ย-รองพื่น-ดินดำ....
รองพื้น-ปุ๋ย-ดินดำ-ดิน....
เป็นต้น..
หลังจากที่เด็กๆ แยกข้าวเมล็ดที่สมบูรณ์กับเมล็ดที่ลีบออกจากกันแล้ว เด็กๆ ก็คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ที่สุดเพียง 4 เมล็ด เพื่อที่จะทำการทดลองบำรุงเมล็ดก่อนปลูกอีกครั้ง เช่น ด้วยการแช่น้ำ ตากแดดให้เมล็ดแห้ง
*กรณีที่แช่น้ำก่อนปลูกจะเห็นได้ชัดว่าข้าวงอกออกมาก่อนปลูกแล้ว ส่วนเด็กๆ บางคนใช้หลักการตากแดดให้แห้งไล่ความชื่นของข้าวก่อนนำลงปลูกในดิน - ส่วนบางคนเลือกเมล็ดแช่น้ำ 2 เมล็ด และเลือกเมล็ดตากแดด 2 เมล็ด
เด็กๆ ทุกคนพบปัญหาก่อนจะปลูก ดังนี้ครับ...
-ข้าวแต่ละเมล็ดที่จะนำลงปลูกในดิน ต้องฝังกลบในดินขนาดลึกเท่าใด - ระยะห่างจากเมล็ดต่อเมล็ดเท่าใด
- ระยะห่างจากขอบท่อกี่เซนติเมตร
- ความชื่นหรือแห้ง ของน้ำกับดินในท่อมีผลต่อการเจริญเติบโตของเมล็ดข้าวอย่างไรบ้าง??